Các nhóm hàm TIME INTELLIGENCE

Tất cả các nhà phân tích dữ liệu sẽ xử lý các vấn đề về thời gian. Ngày tháng rất quan trọng, vì vậy chúng ta nên tạo hoặc nhập bảng ngày tháng. Cách tiếp cận này sẽ giúp tính toán ngày và giờ đơn giản hơn nhiều trong DAX.

Ngoài 1 số công thức tính thời gian đơn giản giống trong Excel, các hàm DAX giúp ta có tể xử lý được những tình huống phức tạp hơp như so sánh dữ liệu ở các khoảng thời gian khác nhau và giá trị dữ liệu được lũy kế ( cộng dồn) theo thời gian.

Thông thường, nếu xây dựng bảng thống kê như hình trên, chúng ta cần phải xử lý qua nhiều phép tính toán và công thức. Tuy nhiên, với ngôn ngữ DAX, ta có thể thức hiện đợn gian như sau:

YTD Total Sales = TOTALYTD

(

    SUM(‘Sales OrderDetails'[Total Price])

  , Dates[Date]

)

Công thức tính YTD Total Sales sử dụng hàm DAX tích hợp được gọi là TOTALYTD. Hàm này nhận một đối số cho kiểu tính toán dồn, lũy kế giá trị vào thời điểm cuối của thời gian tham chiếu. Ví dụ 1 hàm SỤM tính tổng doanh số vào cuối năm. Đối số thứ hai mà bạn muốn sử dụng là trường Date. Bạn có thể sử dụng bảng Date của mình. Sau đó kéo công thức này vào hình ảnh trực quan, ta sẽ nhận được tổng kết quả đang chạy mà bạn đang tìm kiếm. Ngoài ra ta còn có thể sử dụng các tính năng YTD, MTD và QTD để xác định giá trị cuối cùng của năm, của tháng, của quý.

Ngoài ra, việc so sánh doanh số bán hàng hiện tại với doanh số bán hàng của một khoảng thời gian trước đó. Ví dụ: tính doanh số bán hàng cùng kỳ tháng trước:

Total Sales Previous Month = CALCULATE

(

    SUM(‘Sales OrderDetails'[Total Price])

  , PREVIOUSMONTH(Dates[Date])

)

Công thức này này sử dụng hàm CALCULATE, cho biết rằng bạn đang ghi đè ngữ cảnh để đánh giá biểu thức tính tổng SUM. Đối số thứ hai, sử dụng hàm PREVIOUSMONTH để ghi đè. Điều này cho Power BI biết rằng, bất kể tháng nào là tháng mặc định, hệ thống sẽ ghi đè nó lấy giá trị của tháng trước.

Việc này giúp bạn có thể so sánh Doanh số của tháng 4 so với tháng 3. Giá trị cột Total Sales Previous Month hiển thị doanh số cột Total Sales nhưng lệch 1 dòng.

Tương tự ta sẽ có các hàm giúp lấy giá trị thời gian PREVIOUSDAY, PREVIOUSMONTH, PREVIOUSQUARTER, PREVIOUSYEAR để có thế lấy giá trị tương ứng của ngày hôm qua, tháng trước, quý trước và năm trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *